Apple đang bí mật tự phát triển công cụ tìm kiếm của riêng mình, Google hãy chuẩn bị

Công cụ tìm kiếm của Apple

The Information cho biết, Apple vẫn đang bí mật phát triển công cụ tìm kiếm của riêng mình để cạnh tranh với Google.

Mối quan hệ của Google và Apple từ lâu đã là đối tác cũng vừa là đối thủ với nhau. Để giữ cho ứng dụng tìm kiếm của mình là ứng dụng tìm kiếm mặc định trên các sản phẩm của Apple, Google đã phải chi trả từ 18 đến 20 tỷ USD mỗi năm cho tập đoàn công nghệ được thành lập bởi Steve Jobs. Nhưng thỏa thuận này đang chịu rất nhiều áp lực từ các quy định chống độc quyền.

Apple & Google: vừa đối tác vừa đối thủ
Apple & Google: vừa đối tác vừa đối thủ

Vào năm 2018, Apple đã mua lại một công ty khởi nghiệp về tin tức trí tuệ nhân tạo tên là Laserlike với tham vọng tiến sâu hơn vào thị trường tìm kiếm thông tin này. Dù nhà sáng lập công ty này đã chuyển sang làm việc cho Google, nhưng trong thời gian đảm nhiệm vị trí giám đốc cấp cao của công ty, ông đã quản lý hơn 200 nhân viên và đã mở rộng quy mô nhiều lần.

Theo ước tính, Google còn khoảng 4 năm nữa trước khi Apple chính thức cho ra mắt công cụ tìm kiếm của riêng mình, có khả năng thay thế Google. Các chuyên gia trong ngành đánh giá rất cao khả năng Apple thành công với dự án này và sớm muộn gì chuyện này cũng sẽ xảy ra.

Bên cạnh đó, trong quá trình nghiên cứu và tự phát triển công cụ tìm kiếm riêng, Apple cũng đã đạt được thỏa thuận với công cụ tìm kiếm của Microsoft là Bing, tương tự như thỏa thuận giữa Apple và Google.

Trước giờ, đế chế Apple phần lớn dựa vào doanh thu đến từ việc bán phần cứng và tất nhiên, ông lớn công nghệ này đã làm rất tốt trong việc thu hút người tiêu dùng sử dụng hệ sinh thái của họ với hàng loạt sản phẩm công nghệ đình đám như iPhone, iPad, Macbook, Apple Earpods, Apple Watch,…và Apple cũng thành công nốt trong việc giữ chân người dùng ở lại.

App Store vẫn mang lại nguồn doanh thu tốt cho Appe
App Store vẫn mang lại nguồn doanh thu tốt cho Appe

Qua thời gian, trải qua nhiều biến động làm cho cách kinh doanh tập trung vào thiết bị này của Apple cũng dần phải thay đổi. Mảng kinh doanh phần mềm và các doanh thu khác không liên quan đến bán thiết bị, gọi chung là mảng dịch vụ đã có sự tăng trưởng rõ rệt trong quý 3 của năm tài chính 2022. Cụ thể, doanh thu quý vừa rồi Apple đạt được ở mảng dịch vụ là 19.6 tỷ USD, mức tăng trưởng 12% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 24% tổng doanh thu. Kết quả này khiến cho phân khúc này của hãng trở thành mảng có mức độ phát triển nhanh hết của Apple.

Ngược lại với Apple, Google của Alphabet có được phần lớn doanh thu từ kinh doanh phần mềm và quảng cáo. Thời gian gần đây, Google đang chuyển dần sang lĩnh vực phần cứng dù doanh thu chính vẫn đến từ quảng cáo. Với khoảng 2 tỷ thiết bị Apple đang hoạt động trên toàn cầu, phần lớn là iPhone, việc được xuất hiện làm công cụ tìm kiếm chính của tất cả số lượng thiết bị này là một lợi thế không nhỏ của Google trong công cuộc lan tỏa tầm ảnh hưởng của mình. Và chắc chắn, số tiền Google bỏ ra để được Apple ưu ái chắc chắn là không nhỏ một tí nào.

Nhận được số tiền lớn như thế, nhiều người thắc mắc tại sao Apple không dùng nó để xây dựng cho riêng họ một công cụ tìm kiếm riêng rồi dần dần loại bỏ Google vì thực tế, Apple kiểm soát cực kì nghiêm ngặt hệ sinh thái các thiết bị của mình.

Tại sao tai nghe Bluetooth đang là xu hướng?

Nguyên nhân Google sẵn sàng bỏ một số tiền lớn như vậy cho Apple bởi vì mảng kinh doanh quảng cáo của họ mang lại mức lợi nhuận cực kì tốt. Chỉ tính riêng trong quý 2 năm 2022, mảng kinh doanh chính của Google (quảng cáo) đã mang lại mức lợi nhuận lên đến 22,8 tỷ USD.

Thực tế, Apple đã kiếm tiền từ App Store trong vòng nhiều năm qua. Những bên phát triển phần mềm nếu muốn tiếp cận lượng người dùng khổng lồ của Apple phải chịu chấp nhận trả một khoản phí rơi vào khoảng 30%, chưa kể họ phải trả thêm phí duy trì $99/năm.

Với quan điểm quan tâm đến quyền riêng tư của người dùng, Apple đã cho ra mắt tính năng minh bạch trong theo dõi hoạt động (ATT) nhằm hạn chế việc các ứng dụng theo dõi hành vi bằng cách siết chặt quyền truy cập của ứng dụng vào dữ liệu người dùng. Với cách làm này, Apple có thể đẩy mạnh cá nhân hóa quảng cáo của họ đến với người dùng.

Những hành động gần đây của Apple cũng cho thấy, họ đang có xu hướng đẩy mạnh mảng dịch vụ của chính họ nhằm gia tăng doanh thu đến từ mảng tiềm năng này. Các báo cáo cho thấy, Apple đã tăng cường tuyển dụng nhân sự cho mảng quảng cáo của riêng mình. Nếu thuận lợi, doanh thu từ mảng quảng cáo của Apple có thể nhận lên đến hàng tỷ USD, song song với việc làm khó các đối thủ cạnh tranh như Google hay Meta (Facebook).

Công cụ tìm kiếm của Apple
Công cụ tìm kiếm của Apple

Để có thể xây dựng và điều hành một công cụ tìm kiếm đòi hỏi phải thu thập và xử lý một lượng dữ liệu khổng lồ. Nhìn sang Google, họ sở hữu vài chục trung tâm xử lý dữ liệu trên khắp thế giới và đã thuê nhiều máy chủ của các bên thứ ba để vận hành cỗ máy tìm kiếm của mình. Bản thân là một ông lớn trong ngành công nghệ, Apple sẽ gặp không ít trở ngại nếu muốn xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp phục vụ cho dịch vụ tìm kiếm trên Internet.

Từ những điều trên, chúng ta có thể đưa ra một kết luận, Google vẫn sẽ là công cụ tìm kiếm số 1 và là ứng dụng tìm kiếm mặc định của Apple. Ngoài mặt, nhà Táo vẫn vui vẻ nhận hàng chục tỷ USD mỗi năm từ Google, và cả 2 bên đều được hưởng lợi. Nhưng sau lưng, Apple sẽ nổ lực tìm kiếm cách loại bỏ đối thủ để không bị phụ thuộc vào họ và hưởng được tối đa doanh thu. Google chắc chắn cũng sẽ không chịu ngồi yên để đối thủ vượt mặt dễ dàng ngay trên chính sân nhà của mình. Hãy cùng chờ xem hai ông lớn công nghệ này sẽ tranh đua với nhau như thế nào trong tương lai.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Popup Image